Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66462
Title: การวิเคราะห์การใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของการขนส่งไปรษณียภัณฑ์ในเขตนครหลวง
Other Titles: Analysis of Energy Consumption and Greenhouse Gas (GHG) Emission of Parcel Post in the Metropolitan Area
Authors: เดชาวุธ กาญจนกรัณย์กุล
วารุณี เตีย
Authors: เดชาวุธ กาญจนกรัณย์กุล
วารุณี เตีย
Keywords: การขนส่งทางรถบรรทุก;การประหยัดพลังงาน;การปล่อยก๊าซกระจก;ไปรษณียภัณฑ์
Issue Date: 2560
Publisher: คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ 24, 3 (ก.ย.-ธ.ค. 2560), 98-111
Abstract: งานวิจัยนี้ได้ทำการวิเคราะห์การใช้พลังงานและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของการขนส่งไปรษณีย์ภัณฑ์ในส่วนงานไปรษณีย์ด่วนพิเศษในเขตนครหลวง โดยมีศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่เป็นศูนย์กลางกระจายไปรษณีย์ภัณฑ์ซึ่งทำการขนส่งระหว่างศูนย์กลางฯ กับศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิที่ทำการไปรษณีย์ 18 แห่งในเขตนครหลวงเหนือ และที่ทำการไปรษณีย์ 15 แห่งในเขตนครหลวงใต้จากข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้พบว่าน้ำหนักเฉลี่ยของไปรษณีย์ภัณฑ์มีค่าเพียงร้อยละ 12.16 ของ น้ำหนักรถบรรทุก ดังนั้นแนวทางในการลดปริมาณการใช้น้ำมัน ดีเซลและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจึงพิจารณาให้ขึ้นกับเงื่อนไขของปริมาตรบรรทุกในกรณีที่ปริมาตรบรรทุกไปรษณียภัณฑ์ต่อเที่ยวของแต่ละที่ทำการไปรษณีย์มีค่าน้อยกว่าร้อยละ 50 ของปริมาตรรถบรรทุก เส้นทางการเดินรถควรจะเพิ่มต่อไปได้อีกหนึ่งที่ทำการไปรษณีย์โดยเส้นทางที่เหมาะสม หาได้โดยใช้วิธีลำดับการประหยัดแบบฮิวริสติกส์(Sequential Saving Heuristic) ผลพบว่าปริมาณการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อรอบการเดินรถระหว่างศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่กับที่ทำการไปรษณีย์ในเขตนครหลวงเหนือและนครหลวงใต้ลดลงได้ร้อยละ 36 และ43 ตามลำดับนอกจากนี้ในกรณีที่ปริมาตรบรรทุกไปรษณีย์ภัณฑ์ต่อเที่ยวมีค่าน้อยกว่า ร้อยละ 20 ของปริมาตรรถบรรทุกและมีข้อจำกัดด้านเวลาของการขนส่งได้เสนอให้ใช้รถบรรทุกที่มีขนาดเล็กลงและเดินรถตามเส้นทางเดิม สามารถลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่อรอบการเดินรถระหว่างศูนย์ ไปรษณีย์หลักสี่กับที่ทำการไปรษณีย์ในเขตนครหลวงเหนือและนครหลวงใต้ได้ร้อยละ 51 และ 52 ตามลำดับเมื่อปริมาตร การขนส่งระหว่างศูนย์ไปรษณีย์หลักสี่กับศูนย์ไปรษณีย์สุวรรณภูมิมีค่านอ้ยกว่า ร้อยละ 50 ของปริมาตรบรรทุกการเลือกใช้ รถบรรทุกขนาดเล็กลงจะส่งผลให้ลดปริมาณการใช้เชื้อเพลิงและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้ร้อยละ 10.3
Description: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี
URI: http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/24_3/11.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66462
ISSN: 2672-9695
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.