Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66447
Title: กำลังรับแรงตามแนวแกนของเสาเหล็กกลวงเอียงขึ้นรูปเย็นกรอกคอนกรีตภายใต้แรงสลับทิศในแนวดิ่ง
Other Titles: Axial Strength of Inclined Concrete-Filled Cold-Formed Steel Tubular Columns under Vertical Cyclic Loading
Authors: กฤษณะ เป็งถากาศ
ชยานนท์ หรรษภิญโญ
ชินพัฒน์ บัวชาติ
พุทธรักษ์ จรัสพันธุ์กุล
Authors: กฤษณะ เป็งถากาศ
ชยานนท์ หรรษภิญโญ
ชินพัฒน์ บัวชาติ
พุทธรักษ์ จรัสพันธุ์กุล
Keywords: Concrete-filled steel tube;Inclined column;Cyclic loading
Issue Date: 2561
Publisher: คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ 25, 1 (ม.ค.-เม.ย. 2561), 135-146
Abstract: บทความนี้กล่าวถึงการทดสอบเพื่อศึกษาพฤติกรรมการรับแรงสลับทิศในแนวดิ่งของเสาเหล็กกลวงเอียงกรอกคอนกรีต (ซึ่งในที่นี้เรียกว่าเสา CFST) โดยตัวอย่างเสาทดสอบมีขนาด 75x75 มม. ยาว 500 มม. รวมทั้งหมด 12 ตัวอย่าง ทำการทดสอบภายใต้การรับแรงสลับทิศในแนวดิ่งตัวแปรที่ศึกษาประกอบด้วยความหนาของเสาเหล็กกลวง (1. 8 และ 3.0 มม.) การกรอกคอนกรีต (ไม่กรอกคอนกรีตและกรอกคอนกรีตกำลังอัด 20 MPa) และมุมเอียงของเสา (0° 49 และ 99) จากการทดสอบพบว่าเสาตัวอย่างเกิดการโก่งเดาะเฉพาะที่โดยคอนกรีตที่กรอกลงไปทำให้เสาตัวอย่างมีกำลังรับแรงอัดเพิ่มขึ้นจนกระทั่งมีกำลังรับแรงอัดสูงสุดเท่ากับกำลังอัดประลัยของคอนกรีตทั้งนี้เมื่อพิจารณากำลังรับแรงดึงของเสาพบว่า การกรอกคอนกรีตไม่ส่งผลที่มีนัยสำคัญแต่อย่างใดโดยกำลังรับแรงดึงจะขึ้นอยู่กับกำลังดึงครากของเสาเหล็กกลวงเท่านั้นและยังพบว่ากำลังรับแรงอัดจะลดลงตามการเพิ่มขึ้นของมุมเอียงนอกจากนี้ยังได้ทำการเปรียบเทียบค่ากำลังรับแรงอัดสูงสุด และกำลังรับแรงดึงสูงสุดที่ได้จากการทดสอบกับการคำนวณออกแบบตามมาตรฐาน 2005) พบว่าค่าที่ได้มีความใกล้เคียงกัน
Description: วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี
URI: http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/25_1/10Sasiphan.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66447
ISSN: 2672-9695
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.