Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66402
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | กิตติ ขติยะสุนทร | en_US |
dc.contributor.author | นพดล กรประเสริฐ | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-08-21T09:18:27Z | - |
dc.date.available | 2019-08-21T09:18:27Z | - |
dc.date.issued | 2562 | en_US |
dc.identifier.citation | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ 26, 1 (ม.ค.-เม.ย. 2562), 121-134 | en_US |
dc.identifier.issn | 2672-9695 | en_US |
dc.identifier.uri | http://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/26_1/08.pdf | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66402 | - |
dc.description | วารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปี | en_US |
dc.description.abstract | งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินประสิทธิภาพการให้บริการของระบบจำหน่ายตั๋วโดยสารภายในสถานีรถไฟฟ้า มหานครจุดให้บริการจำหน่ายตั๋ว โดยสารภายในสถานีรถไฟฟ้านับ เป็นจุดที่เกิดการติดขัด หรือจุดคอขวดในการเดินทาง สัญจรภายในสถานีรถไฟฟ้า ซึ่งประกอบด้วยรูปแบบการให้บริการด้วยช่องทางจำหน่ายตั๋วโดยสารอัตโนมัติและช่องทาง จำหน่ายตั๋ว โดยพนักงาน งานวิจัยนี้ทำการประเมินระบบการให้บริการภายในสถานีสุขุมวิทซึ่งเป็นสถานีรถไฟฟ้าที่มี ผู้โดยสารใช้บริการมากที่สุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาเร่งด่วนสร้างปัญหาการจราจรคนเดินที่ติดขัด จุดให้บริการจำหน่ายตั๋วโดยสารภายในสถานีรถไฟฟ้าจึงได้รับการปรับปรุงรูปแบบการให้บริการช่องทางจำหน่ายตั๋ว จากรูปแบบการ ให้บริการแบบหลายช่องบริการและหลายแถวคอย มาเป็นรูปแบบการให้บริการแบบหลายช่องบริการขนาน (หรือหลายช่อง บริการหนึ่งแถวคอย) งานวิจัยนี้ได้พัฒนาแบบจำลองการจราจรคนเดินระดับจุลภาคเพื่อจำลองสถานการณ์ของรูปแบบการ ให้บริการจำหน่ายตั๋วโดยสารและวิเคราะห์เปรียบเทียบประสิทธิภาพการให้บริการรูปแบบการให้บริการก่อนและหลังการ ปรับปรุงผลการศึกษาพบว่า การเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการแบบหลายช่องบริการขนาน สามารถช่วยจัดสรรพื้นที่ที่จำกัด ได้เกิดประสิทธิภาพมีความหนาแน่นขึ้นร้อยละ 28 และสามารถลดระยะเวลาการรอคอยได้เมื่อจำนวนผู้โดยสารมีจำนวนสูง ประมาณ 2,000 คนต่อชั่วโมงแต่หากจำนวนผู้โดยสารมีจำนวนไม่สูงระยะเวลาการรอคอยและความยาวแถวคอยจะใกล้เคียงกับรูปแบบแถวคอยก่อนการปรับปรุง | en_US |
dc.language.iso | Tha | en_US |
dc.publisher | คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.title | การประเมินประสิทธิภาพการให้บริการจำหน่ายตั๋วโดยสารรถไฟฟ้ามหานครโดยใช้แบบจำลองการจราจรคนเดิน | en_US |
dc.title.alternative | Evaluation of Mass Rapid Transit Ticket Service Efficiency Using Pedestrian Traffic Simulation | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.