Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66392
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorเอกชัย สุธีรศักดิ์en_US
dc.contributor.authorเจริญ ชินวานิชย์เจริญen_US
dc.date.accessioned2019-08-21T09:18:27Z-
dc.date.available2019-08-21T09:18:27Z-
dc.date.issued2561en_US
dc.identifier.citationวารสารวิศวกรรมศาสตร์ 25, 2 (พ.ค.-ส.ค. 2561), 217-230en_US
dc.identifier.issn0857-2178en_US
dc.identifier.urihttp://researchs.eng.cmu.ac.th/UserFiles/File/Journal/25_2/19.pdfen_US
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66392-
dc.descriptionวารสารวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Engineering Journal Chiang Mai University) เป็นวารสารที่ตีพิมพ์บทความวิชาการในลักษณะบทความวิจัย และบทความปริทัศน์ที่มีคุณภาพสูง ทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี รวมถึงสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยมีเนื้อหาที่เป็นองค์ความรู้พื้นฐานจนกระทั่งการนำไปใช้ประโยชน์ ทั้งในแง่ทฤษฎี การวางแผน การทดลอง การออกแบบ หรือการพัฒนาอุปกรณ์และการจำลองการทำงานของระบบ หรือกระบวนการต่างๆ เป็นต้น โดยเปิดรับบทความวิชาการทางสาขาวิศวกรรมศาสตร์ ตลอดทั้งปีen_US
dc.description.abstractในประเทศไทย ปาล์มเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีผลิตผลตลอดปีและการใช้น้ำมันปาลม์เพื่อสังเคราะห์เป็นปาล์มเอทิลเอสเตอร์(POEE) มีการวิจยัต่อเนื่องอย่างไรก็ตาม การตรวจสอบสมรรถนะและการปล่อยสารมลพิษต่างๆ ของเครื่องยนต์ดีเซล เมื่อใช้POEE มีการศึกษาเพียงบางส่วน ดังนั้นวัตถุประสงค์หลักของงานวิจัยนี้นำเสนอเกี่ยวกับการตรวจสอบ คุณสมบัติของเชื้อเพลิง และสมรรถนะและการปล่อยสารมลพิษต่างๆ ของเครื่องยนต์ดีเซล เมื่อใชน้ำมันดีเซลผสม POEE ร้อยละ 10 ถึง 50 และ POEE บริสุทธิ์ขณะที่ผลของคุณสมบัติทางกายภาพของน้ำมันเหล่านี้เมื่อเทียบกับน้ำมันดีเซล พบว่าความหนาแน่นเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.45 ถึง 5.33 ความหนืดเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.14 ถึง 71.43 และค่าความร้อนของ เชื้อเพลิงลดลงร้อยละ 2.43 ถึง 10.56 ผลการทดสอบเครื่องยนต์พบว่าการเพิ่ม POEE ในการผสมกับน้ำมันดีเซลนำไปสู่การลดลงของประสิทธิภาพทางความร้อนและการเพิ่มขึ้นของความสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจำเพาะ และการวัดสารมลพิษต่างๆ บ่งชี้ว่ามีการปล่อย CO และควันดำลดลง และมีการปล่อย CO2 และ NO เพิ่มขึ้นตามการเพิ่ม POEE ในการผสมกับน้ำมันดีเซลen_US
dc.language.isoThaen_US
dc.publisherคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectปาล์มเอทิลเอสเตอร์en_US
dc.subjectน้ำมันดีเซลen_US
dc.subjectเครื่องยนต์ดีเซลen_US
dc.subjectสมรรถนะen_US
dc.subjectการปล่อยสารมลพิษen_US
dc.titleสมรรถนะและการปล่อยสารมลพิษของเครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้ปาล์มเอทิลเอสเทอร์en_US
dc.title.alternativePerformance and emissions of a diesel engine using palm ethyl esteren_US
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.