Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66301
Title: การตรวจสอบเชื้อไวรัสในเมลอนและแคนตาลูปที่ปลูก ในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และลำพูน
Other Titles: Detection of Viruses in Melon and Cantaloupe Planted in Chiang Mai, Chiang Rai and Lamphun Provinces
Authors: ศลิษฎ์ ศุภกิจธนากร
อรอุมา เรืองวงษ์
Authors: ศลิษฎ์ ศุภกิจธนากร
อรอุมา เรืองวงษ์
Keywords: ไวรัส (Virus);เมลอน (melon);แคนตาลูป (cantaloupe);ELISA;กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องผ่าน (transmission electron microscope)
Issue Date: 2562
Publisher: คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Citation: วารสารเกษตร 35, 1 (ม.ค. 2562), 75-85
Abstract: เก็บตัวอย่างใบเมลอนและแคนตาลูปที่แสดงอาการของโรคไวรัส จากพื้นที่ปลูกในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และลำพูน ทั้งในสภาพโรงเรือนและแปลงเปิด ตรวจสอบเชื้อไวรัสโดยใช้เทคนิค enzyme-linked immunosorbent assay (ELISA) ร่วมกับโมโนโคลนอลแอนติบอดีและโพลีโคลนอลแอนติบอดี ซึ่งจากการตรวจตัวอย่างใบพืชทั้งหมด 163 ตัวอย่างด้วยวิธี ELISA พบว่า Melon yellow spot virus (MYSV) เป็นเชื้อไวรัสที่ตรวจพบได้มากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 68.7 รองลงมาคือสกุล Geminivirus (ร้อยละ 4.9), Papaya ringspot virus (PRSV) (ร้อยละ 2.4) และ Zucchini yellow mosaic virus (ZYMV) (ร้อยละ 2.4) ในขณะที่ตรวจพบสกุล Begomovirus และ Watermelon silver mottle virus (WSMoV) เป็นจำนวนร้อยละ 1.8 และ 1.2 ตามลำดับ นอกจากนี้ จากการสำรวจ พบการเข้าทำลายร่วมกัน ของเชื้อไวรัสมากกว่า 1 ชนิด ได้แก่ MYSV ที่เข้าทำลายร่วมกับสกุล Geminivirus ซึ่งพบได้มากที่สุด รองลงมาคือสกุล Begomovirus ที่เข้าทำลายร่วมกับสกุล Geminivirus และพบการเข้าทำลายร่วมกันของ PRSV กับ ZYMV นอกจากนี้ พบการเข้าทำลายร่วมกันของเชื้อไวรัส 3 ชนิด ได้แก่ PRSV, WSMoV และ ZYMV เมื่อตรวจสอบลักษณะอนุภาคของเชื้อไวรัสภายใต้ กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องผ่าน พบว่า MYSV มีรูปร่างค่อนข้างกลมและมีเยื่อหุ้มอนุภาค มีขนาดเฉลี่ยเท่ากับ 80-150 นาโนเมตร พบอนุภาคไวรัสลักษณะเป็นเส้นยาวคดของ PRSV มีขนาดเฉลี่ยเท่ากับ 650-85 นาโนเมตร และอนุภาคไวรัสที่อยู่เป็นทรงกลมคู่ของสกุล Geminivirus มีขนาดเฉลี่ยเท่ากับ 22 x 38 นาโนเมตร จากผลการตรวจสอบตัวอย่างใบเมลอนและแคนตาลูปที่แสดงอาการโรคไวรัสใน 3 จังหวัด สามารถสรุปได้ว่า MYSV เป็นเชื้อไวรัสที่สร้างความเสียหายมากที่สุต่อการปลูกเมลอนและแคนตาลูป ทั้งในสภาพโรงเรือนและแปลงเปิด
Description: วารสารเกษตร เป็นวารสารวิชาการของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยวารสารจะออกราย 4 เดือน (ม.ค. พฤษภาคม และกันยายน) ซึ่งจะพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการสาขา เกษตรศาสตร์ อุตสาหกรรมเกษตร สัตวแพทย์ และชีววิทยา ทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และปัจจุบันวารสารเกษตรอยู่ในฐานข้อมูลระดับชาติ ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI)
URI: http://journal.agri.cmu.ac.th/pdf/J00141_C01123.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66301
ISSN: 0857-0841
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.