Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66236
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
dc.contributor.author | สุธิศา ล่ามช้าง | en_US |
dc.contributor.author | ฐิติมา สุขเลิศตระกูล | en_US |
dc.contributor.author | ปรีชา ล่ามช้าง | en_US |
dc.date.accessioned | 2019-08-21T09:18:24Z | - |
dc.date.available | 2019-08-21T09:18:24Z | - |
dc.date.issued | 2562 | en_US |
dc.identifier.citation | พยาบาลสาร 46, 1 (ม.ค.-มี.ค. 2562), 114-125 | en_US |
dc.identifier.issn | 0125-0078 | en_US |
dc.identifier.uri | https://www.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/180735/128284 | en_US |
dc.identifier.uri | http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66236 | - |
dc.description | วารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับ | en_US |
dc.description.abstract | สื่อมัลติมีเดียเป็นเทคโนโลยีทางการศึกษาที่ช่วยสนับสนุนให้นักศึกษาเรียนรู้ด้วยตนเอง การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาสื่อมัลติมิเดียเรื่องการบริหารยาในเด็กสำหรับนักศึกษาพยาบาลและประเมินประสิทธิภาพของสื่อมัลติมิเดียเรื่องการบริหารยาในเด็กสำหรับนักศึกษาพยาบาล กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้เลือกแบบเจาะจง คือ นักศึกษาพยาบาลหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต ชั้นปีที่ 4 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวน 47 คน แบ่งเป็นกลุ่มผู้ให้ข้อมูลความต้องการในการพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย จำนวน 12 คน และกลุ่มที่ประเมินประสิทธิภาพของสื่อมัลติมีเดีย จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการพัฒนาสื่อมัลติมิเดียเรื่องการบริหารยาในเด็ก แบบบันทึกข้อมูลทั่วไปของนักศึกษา แบบวัดความรู้เกี่ยวกับการบริหารยาในเด็ก แบบสอบถามความคิดเห็นต่อสื่อมัลติมีเดีย และแนวคำถามการสนทนากลุ่มเกี่ยวกับความต้องการสื่อมัลตีมีเดีย วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา เปรียบเทียบผลคะแนนก่อนและหลังเรียนบทเรียนสื่อประสมโดยใช้สถิติทดสอบที และวิเคราะห์ประสิทธิภาพบทเรียนสื่อมัลติมิเดียด้วยหลัก E1/ E2 เท่ากับ 80 / 80 ผลการศึกษาพบว่า ประสิทธิภาพของสื่อมัลติมิเดียเรื่องการบริหารยาในเด็กที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 89.15 / 81.33 สูงกว่าเกณฑ์80/80 ที่กำหนดไว้ และผลคะแนนความรู้หลังเรียนในสื่อมัลติมิเดียเรื่องการบริหารยาในเด็กมากกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (t = 12.09, p < .001) และนักศึกษาพยาบาลมีความพึงพอใจโดยรวมต่อสื่อมัลติมิเดียเรื่องการบริหารยาในเด็กส่วนใหญ่อยู่ในระดับมากและมากที่สุด (ร้อยละ 46.7 และ 50.0 ตามลำดับ)ผลการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าสื่อมัลติมิเดียเรื่องการบริหารยาในเด็กสามารถใช้เป็นสื่อให้นักศึกษาได้นำไปเรียนรู้ด้วยตนเองเพิ่มเติมจากการเรียนในห้องเรียน ทำให้นักศึกษามีความรู้เพิ่มขึ้นและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติพยาบาลในการให้ยาเด็กได้ | en_US |
dc.language.iso | Tha | en_US |
dc.publisher | คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ | en_US |
dc.subject | สื่อมัลติมีเดีย | en_US |
dc.subject | การบริหารยาเด็ก | en_US |
dc.subject | นักศึกษาพยาบาล | en_US |
dc.title | การพัฒนาสื่อมัลติมิเดียเรื่องการบริหารยาในเด็กสำหรับนักศึกษาพยาบาล | en_US |
dc.title.alternative | Development of Pediatric Medication Administration Multimedia for Nursing Students | en_US |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.