Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66196
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorวันเพ็ญ ทรงคำen_US
dc.contributor.authorเพชรสุนีย์ ทั้งเจริญกุลen_US
dc.contributor.authorทรียาพรรณ สุภามณีen_US
dc.date.accessioned2019-08-21T09:18:23Z-
dc.date.available2019-08-21T09:18:23Z-
dc.date.issued2561en_US
dc.identifier.citationพยาบาลสาร 45, 3 (ก.ค.-ก.ย. 2561), 1-10en_US
dc.identifier.issn0125-0078en_US
dc.identifier.urihttps://www.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/149293/109601en_US
dc.identifier.urihttp://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/66196-
dc.descriptionวารสารพยาบาลเป็นวารสารทางวิชาการที่เผยแพร่ความรู้ทางการพยาบาลและการผดุงครรภ์ รวมทั้งความรู้ใหม่ในวงการสุขภาพที่เกี่ยวข้องและเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็น และ ประสบการณ์เกี่ยวกับวิชาชีพการพยาบาลอีกทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้ร่วมวิชาชีพและภาพลักษณ์ของวิชาชีพการพยาบาล จัดทำโดย สมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทยฯ กำหนดออกปีละ 4 ฉบับen_US
dc.description.abstractความสุภาพของพยาบาลวิชาชีพมีความสำคัญต่อการเรียนรู้ของนักศึกษาพยาบาลในการฝึกปฏิบัติงานทางคลินิก การศึกษาเชิงพรรณนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสุภาพของพยาบาลวิชาชีพตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 2 จำนวน 134 คน รวบรวมข้อมูลตั้งแต่เดือนสิงหาคมถึงเดือนกันยายน พุทธศักราช 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แบบสอบถามความสุภาพของพยาบาลวิชาชีพ ที่ผู้ศึกษาดัดแปลงจากแบบประเมินการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลเกี่ยวกับความสุภาพและความไม่สุภาพในสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ทางคลินิกของเทคซาและคณะ ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ได้ค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหาเท่ากับ 1 และทดสอบความเชื่อมั่นของแบบสอบถามได้ค่าเท่ากับ 0.91 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า ความสุภาพของพยาบาลวิชาชีพตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาลโดยรวมอยู่ในระดับสูง ( = 3.22; SD = 0.39) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าความสุภาพด้านการเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกันและด้านการมีส่วนร่วมแบบชี้นำอยู่ในระดับสูงมาก ( = 3.27; SD = 0.48, = 3.32; SD = 0.40 ตามลำดับ) ส่วนด้านการยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางอยู่ในระดับสูง ( = 3.04; SD = 0.45) ผลการศึกษาครั้งนี้ ผู้บริหารการศึกษาทางการพยาบาลสามารถใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนจัดการศึกษาภาคปฏิบัติที่เอื้อให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพของนักศึกษาพยาบาลต่อไปen_US
dc.language.isoThaen_US
dc.publisherคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.subjectความสุภาพen_US
dc.subjectพยาบาลวิชาชีพen_US
dc.subjectนักศึกษาพยาบาลen_US
dc.titleความสุภาพของพยาบาลวิชาชีพตามการรับรู้ของนักศึกษาพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่en_US
dc.title.alternativeRegistered Nurses’ Civility as Perceived by Nursing Students, Faculty of Nursing, Chiang Mai Universityen_US
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.