Please use this identifier to cite or link to this item:
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65951
Title: | รูปแบบการพัฒนากระบวนการคิดในการทำงานบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ |
Other Titles: | A Developing Model of Thinking Process to Work based on the Philosophy of Sufficiency Economy for Students of The Prince Royal’s College, Chiang Mai |
Authors: | สิรินันท์ ศรีวีระสกุล เกรียง ฐิติจ าเริญพร ดุษิต พรหมชนะ นิรันดร์ ตั้งธีระบัณฑิตกุล กิตติพันธ์ อุดม |
Authors: | สิรินันท์ ศรีวีระสกุล เกรียง ฐิติจ าเริญพร ดุษิต พรหมชนะ นิรันดร์ ตั้งธีระบัณฑิตกุล กิตติพันธ์ อุดม |
Keywords: | กระบวนการคิด;หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง;รูปแบบการเรียนการสอน |
Issue Date: | 2560 |
Publisher: | ศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
Citation: | ศึกษาศาสตร๋สาร 1, 1 (ม.ค.-เม.ย. 2560), 17-33 |
Abstract: | งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนากระบวนการคิดในการทำงานบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนโรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีขั้นตอนของการวิจัย 2 ขั้นตอน คือ 1) การสร้างรูปแบบการพัฒนากระบวนการคิดในการทำงานบนพื้นฐานหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และ 2) การนำรูปแบบการพัฒนากระบวนการคิดในการทำงานบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปทดลองใช้จัดการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ ครูแกนนำการใช้รูปแบบฯ จำนวน 48 คน และนักเรียนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 432 คน โดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลมี 5 ชุด ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ข้อมูล เชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา สรุปและบรรยายตามสภาพจริง รูปแบบการพัฒนากระบวนการคิดในการทำงานบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ที่พัฒนาขึ้นมี 5 ขั้นตอนคือ 1) แรงบันดาลใจ 2) การตัดสินใจ 3) กระบวนการทำงาน 4) ผลที่เกิดขึ้น และ 5) การแบ่งปัน โดยผู้ทรงคุณวุฒิมีความเห็นสอดคล้องกันว่ารูปแบบการพัฒนากระบวนการคิดในการทำงานบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความเหมาะสมและมีความตรงเชิงโครงสร้าง ผลการวิจัยพบว่าเมื่อนำรูปแบบการพัฒนากระบวนการคิดในการทำงานบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในการเรียนการสอน พบว่านักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีกระบวนการคิด ความสามารถในการนำเสนอผลงาน และการประเมินผลงานอยู่ในระดับดี โดยพิจารณาจากคะแนนจากการประเมิน |
Description: | ศึกษาศาสตร์สาร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (CMU Journal of Education) เป็นวารสารวิชาการระดับชาติ ของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดพิมพ์เพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เผยแพร่ผลงานวิจัย นวัตกรรม และองค์ความรู้ใหม่อันเป็นความก้าวหน้าทางวิชาการด้านศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ในยุคสมัยแห่งการปฏิรูปการเรียนรู้ของนักวิชาการ อาจารย์ และนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา |
URI: | https://www.tci-thaijo.org/index.php/cmujedu/article/view/166316/120308 http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/65951 |
ISSN: | 2586-825X |
Appears in Collections: | CMUL: Journal Articles |
Files in This Item:
There are no files associated with this item.
Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.