Please use this identifier to cite or link to this item: http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64446
Title: ชนิดและสีของครั่ง (Hemiptera: Kerriidae) จากพืชอาศัยชนิดต่าง ๆ ในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย
Other Titles: Species and Color of Lac Insect (Hemiptera: Kerriidae) from Different Host Plant Species in Northern Thailand
Authors: สิริกานต์ สวัสดิ์สลุง
พิสิษฐ์ พูลประเสริฐ
ณัฐดนัย ลิขิตตระการ
เยาวลักษณ์ จันทร์บาง
ปิยะวรรณ สุทธิประพันธ์
Authors: สิริกานต์ สวัสดิ์สลุง
พิสิษฐ์ พูลประเสริฐ
ณัฐดนัย ลิขิตตระการ
เยาวลักษณ์ จันทร์บาง
ปิยะวรรณ สุทธิประพันธ์
Issue Date: 2559
Publisher: มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
Abstract: การศึกษาชนิดและสีของครั่งจากพืชอาศัยต่าง ๆ ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ลำปาง และพะเยา ผลการสารวจพืชอาศัยที่ใช้ปล่อยเลี้ยงครั่งมีทั้งหมด 5 วงศ์ 6 ชนิด คือ จามจุรี หรือฉาฉา Samanea saman (Leguminosae), พุทรา Ziziphus mauritiana (Rhamnaceae), ลำไย Dimocarpus longan (Sapindaceae), ลิ้นจี่ Litchi chinensis (Sapindaceae), ปันแถ Albizia lucidior (Fabaceae) และเปล้าใหญ่ Croton oblongifolius (Euphorbiaceae) โดยนิยมปล่อยบนต้นจามจุรี หรือฉาฉา ในการวิเคราะห์ชนิดโดยทาการศึกษาลักษณะทางสัณฐานวิทยาของตัวอ่อนแมลงครั่งเพศเมีย วัยที่ 2 พบว่า ครั่งที่เก็บได้จากพืชอาศัยต่าง ๆ เป็นครั่งชนิด Kerria lacca (Hemiptera: Kerriidae) นอกจากนี้ได้ทาการศึกษาวัดความเข้มของสีครั่งโดยใช้ครั่งละลายในแอลกอฮอล์แล้ววัดน้าสีของครั่งด้วยเครื่อง colorimeter พบว่า ครั่งที่เก็บจากต้นลาไยให้สีอ่อนที่สุดเป็นสีค่อนข้างเหลืองโดยให้ค่า a* (สีแดง) น้อยที่สุด มีค่าเท่ากับ 2.09 ±0.31 ส่วนครั่งจากพุทราและฉาฉาหรือจามจุรีมีสีแดงเข้ม โดยให้ค่า a* มากที่สุด คือ 3.28 ±0.49 และ 3.07 ±0.46 ตามลาดับ
Description: วารสารเกษตร เป็นวารสารวิชาการของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยวารสารจะออกราย 4 เดือน (มกราคม พฤษภาคม และกันยายน) ซึ่งจะพิมพ์เผยแพร่ผลงานวิชาการสาขา เกษตรศาสตร์ อุตสาหกรรมเกษตร สัตวแพทย์ และชีววิทยา ทั้งจากภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และปัจจุบันวารสารเกษตรอยู่ในฐานข้อมูลระดับชาติ ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI)
URI: http://journal.agri.cmu.ac.th/pdf/J00133_C01006.pdf
http://cmuir.cmu.ac.th/jspui/handle/6653943832/64446
ISSN: 0857-0842
Appears in Collections:CMUL: Journal Articles

Files in This Item:
There are no files associated with this item.


Items in CMUIR are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.